VAI TRÒ CỦA PHÂN HỮU CƠ

1. Đối với cây trồng

- Phân hữu cơ cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng một cách đầy đủ, cân đối và lâu bền.

Trong phân hữu cơ đều chứa đầy đủ các yếu tố dinh dưỡng đa lượng NPK, trung vi lượng cần thiết cho cây, không bị mất cân đối như thường xảy ra khi sử dụng phân hóa học. 

Các chất dinh dưỡng trong phân hữu cơ được phân giải từ từ để cung cấp cho cây trồng 1 thời gian tương đối dài.

- Phân hữu cơ kích thích sinh trưởng cây trồng

Phân hữu cơ phân hủy thành các chât mùn, có chứa vi sinh vật và các loại acid hữu cơ như acid humic, acid fulvic. Các acid này có tác dụng kích thích sự phát triển hệ rễ để hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Các acid này nếu phun lên lá cũng kích thích cây tăng cường quang hợp. 

- Phân hữu cơ đảm bảo sự an toàn vệ sinh cho nông sản.

Phân hữu cơ sau khi chế biến không còn các yếu tốt độc hại với người, không để lại dư lượng độc hại trên nông sản, đảm bảo nông sản được vệ sinh, an toàn. 

 

2. Đối với đất trồng

- Tăng hàm lượng dinh dưỡng trong đất

- Là nguồn cung cấp chất mùn cho đất: Cải thiện kết cấu đất, đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng. 

- Cải thiện hệ thống cân bằng sinh vật đất:

- Phân hữu cơ góp phần cải tạo đất: đặc biệt các vùng đất cát, đất bạc màu, tăng cường bón phân hữu cơ là biện phát hoạt động có ý nghĩa quan trọng. 

Việc sử dụng phân bón hóa học một cách tràn lan trong thời gian dài khiến cho nguồn đất sản xuất nông nghiệp bị mất đi phần lớn lượng hữu cơ vốn có. Đất nông nghiệp đã và đang ngày càng bạc màu, thoái hóa nghiêm trọng. Chính vì thế việc thay đổi tập quán trong sản xuất nông nghiệp, thay đổi phân hóa học sang các loại phân bón hữu cơ đang là giải pháp tối ưu nhất để phục hồi đất sản xuất nông nghiệp.